Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Vấn đề thiếu hụt kỹ thuật viên thang máy đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới do nhu cầu lắp mới và hiện đại hóa thang cũ tăng cao. Việc sở hữu chứng chỉ đào tạo thang máy quốc tế sẽ trở thành “tấm vé thông hành”, giúp người lao động gia nhập thị trường lao động đầy tiềm năng này.

Hiện Việt Nam có khoảng 400.000 thang máy đang hoạt động, với nhu cầu lắp đặt mới lên đến 35.000 thang mỗi năm. Nhu cầu này dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ.

Tính một cách cơ học, để đáp ứng nhu cầu vận hành, bảo trì và sửa chữa, ngành thang máy cần khoảng 16.000 kỹ thuật viên (tính trung bình 1 kỹ thuật viên cho 25 thang máy). Nhu cầu cho công tác lắp đặt cũng rất lớn, với dự kiến cần đến 5.000 nhân viên (tính trung bình 7 nhân viên cho 1 thang máy).

Mặc dù nhu cầu nhân lực cao cùng với tính chất công việc liên quan trực tiếp tới vấn đề an toàn, ngành thang máy Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể về trình độ chuyên môn hay cơ sở đào tạo chuyên ngành bài bản. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng nhân lực ngành thang máy.

Để giải quyết bài toán này, giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một trong những lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội Thang máy Việt Nam là tổ chức đào tạo, dạy nghề, thúc đẩy, nâng cao các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và kỹ thuật cho thang máy, thang cuốn tại Việt Nam.

Xem thêm: đào tạo nghề thang máy - cách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành thang máy

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực thang máy, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) và Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy thời gian qua đã tích cực đẩy mạnh hợp tác với trường Đại học Thang máy Hàn Quốc (KLC - Korea Lift College) – trường học duy nhất trên thế giới chuyên về thang máy, tiến tới thành lập trung tâm đào tạo thang máy tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm gần 15 năm trong giáo dục đào tạo chuyên ngành thang máy, trường Đại học Thang máy Hàn Quốc luôn ghi nhận tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất, là “cái nôi” cung ứng nhân tài cho các doanh nghiệp quốc tế như Otis, Hyundai,…

Ông Nguyễn Huy Tiến, Tổng Thư ký VNEA cho biết: “Các công việc chuẩn bị cho công tác đào tạo chuyên ngành kỹ thuật thang máy như chương trình đào tạo; đội ngũ chuyên gia, giảng viên trong nước và quốc tế; hạ tầng phục vụ thực hành,... đang từng bước được đẩy mạnh và hoàn thiện.”

Cũng theo ông Nguyễn Huy Tiến, toàn bộ chương trình lý thuyết và đào tạo thực hành được thực hiện tại trung tâm đào tạo thang máy của VNEA. Song song, các kiến thức lý thuyết và trải nghiệm hiện trường sẽ được củng cố thông qua các buổi đào tạo thực chiến tại các doanh nghiệp thang máy lớn. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo giữa VNEA và KLC, các học viên sẽ trải qua một kỳ sát hạch để được cấp chứng chỉ đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tất cả thông tin đào tạo của học viên sẽ được số hóa, tích hợp và lưu trữ trên Cổng Thông tin Hiệp hội. Thông qua việc tra cứu mã số chứng chỉ hoặc quét mã QR code học viên, doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng hay người tiêu dùng trên toàn quốc và quốc tế có thể tra cứu và kiểm tra dữ liệu về quá trình đào tạo, trình độ năng lực của kỹ thuật viên.

Khẳng định năng lực, hội nhập toàn cầu

Việc được chuẩn hóa và sở hữu chứng chỉ đào tạo quốc tế do VNEA và trường KLC cấp giúp cánh cửa cơ hội nghề nghiệp của lao động ngành thang máy ngày càng rộng mở hơn. Không chỉ giúp học viên trở nên khác biệt và nổi bật trong thị trường lao động trong nước ngày càng cạnh tranh, mà còn mở ra cơ hội gia nhập thị trường lao động quốc tế đầy tiềm năng.

Theo thông tin từ VNEA, thời gian gần đây, Hiệp hội đã nhận được nhiều liên hệ từ các doanh nghiệp, hiệp hội thang máy tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore,... về nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thang máy lành nghề tại Việt Nam ngày càng tăng cao, nguyên nhân đến từ sự thiếu hụt nhân lực lớn tại các quốc gia này.

Trong khi đó, Elevator World mới đây cũng phản ánh về tình trạng các bang Arizona, New York và Texas tại Mỹ đang thiếu hụt nghiêm trọng kỹ thuật viên thang máy lành nghề. Nhu cầu cao cho nhân lực trong lĩnh vực này xuất phát từ sự bùng nổ của các dự án xây dựng tại các bang này.

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực thang máy toàn cầu, Chứng chỉ Đào tạo Quốc tế do VNEA và KLC chính là “tấm vé thông hành” quan trọng của người lao động khi hội nhập vào thị trường lao động quốc tế.

Dựa trên phân tích dữ liệu từ báo cáo Thống kê Việc làm của Cục Thống kê Lao động Mỹ, Tạp chí Forbes đã đưa ra Top 10 ngành nghề có mức thu nhập cao nhất tại Mỹ trong năm 2023. Trong đó, thợ lắp đặt và sửa chữa thang máy là công việc có mức lương cao nhất trong ngành xây dựng.

Cụ thể, mức lương trung bình hàng năm của người lắp đặt và sửa chữa thang máy, thang cuốn là 93.960 USD (tương đương với hơn 2,3 tỷ VNĐ), mức lương trung bình mỗi giờ là 45,17 USD (tương đương với hơn 1,1 triệu VNĐ).

Dù vậy, với số lao động bước vào độ tuổi nghỉ hưu ngày càng gia tăng, tỷ lệ sinh thấp hay sự thay đổi chính sách nhập cư cũng như xu hướng lựa chọn việc làm đang khiến thị trường lao động nói chung tại nhiều quốc gia trên thế giới đối mặt với nguy cơ thiếu hụt trầm trọng.

Có thể thấy, bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực thang máy chất lượng cao không chỉ là câu chuyện riêng của Việt Nam mà còn là vấn đề đáng lo ngại của nhiều quốc gia trên thế giới từ Mỹ, Anh, Đức tới Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore,...

Trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước thiếu hụt nguồn nhân lực thang máy được đào tạo bài bản còn lao động xuất khẩu chủ yếu được tuyển chọn ở nông thôn sau đó đào tạo cấp tốc kỹ năng nghề tối thiểu, việc sở hữu Chứng chỉ Đào tạo Quốc tế do VNEA và KLC cấp là một lợi thế cạnh tranh lớn cho người lao động ngành thang máy dù ở thị trường trong nước hay quốc tế.

Khác với bộ phận lao động xuất khẩu với tay nghề sơ cấp, bổ túc sau khi về nước phải loay hoay với định hướng công việc của mình, Chương trình đào tạo của VNEA và KLC còn mở ra con đường sự nghiệp vững chắc cho các học viên tham gia, giúp họ có được việc làm ổn định, lâu dài với mức thu nhập hấp dẫn ngay tại địa phương của mình thông qua mạng lưới dịch vụ của Hiệp hội.

Hình ảnh Đoàn công tác của VNEA tới thăm quan và làm việc tại trường Đại học Thang máy Hàn Quốc

Đặc biệt, các học viên khi tham gia chương trình đào tạo của VNEA và KLC còn có cơ hội vừa học nghề, vừa làm việc tại các doanh nghiệp thang máy Hàn Quốc. Thông qua hoạt động này, học viên không chỉ tích lũy tài chính mà còn được nâng cao năng lực hiện trường của bản thân.

Sau khi hoàn thành chương trình tu nghiệp tại Hàn Quốc hoặc các quốc gia khác mà Hiệp hội hợp tác, đây sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, được các doanh nghiệp trong nước "săn đón".

Nhìn chung, chứng chỉ Đào tạo Quốc tế do VNEA và KLC cấp không chỉ chứng minh năng lực và trình độ chuyên môn của người lao động mà còn giúp họ dễ dàng bước qua vòng tuyển dụng vào các công ty, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế với mức lương hấp dẫn.

Xem thêm: chứng chỉ đào tạo kỹ thuật thang máy - những lợi ích và cơ hội khi được đào tạo chuyên môn về kỹ thuật thang máy 

Ngành thang máy, thang cuốn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tiềm năng to lớn, kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng. Với sự vào cuộc tích cực của VNEA, các học viên kỹ thuật thang máy sẽ có cơ hội được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.


Các tin khác

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo ngắn hạn (dưới 300 giờ) kỹ thuật viên thang máy của Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc sẽ bắt đầu triển khai khóa đầu tiên tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội vào tháng 8/2024. Đây là mở đầu cơ hội cho các bạn trẻ muốn chuẩn hóa đam mê với nghề thang máy.
Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Không chỉ đào tạo chuyên môn, chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy do Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy còn hướng đến các giá trị về con người, đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý.
Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Tại Họp báo công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy, đại diện các bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp và chủ sở hữu thang máy đều nhận định về lợi ích của Tiêu chuẩn cơ sở này.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

3 năm không phải là chặng đường dài nhưng là một hành trình đáng trân trọng và tự hào, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng như các hội viên, thành viên của Hiệp hội đã chứng minh một điều: Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua nếu chúng ta có ý chí đủ lớn và khát vọng đủ nhiều.
Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

TCTM - Tiêu chuẩn cơ sở cho ngành thang máy là cần thiết và cấp thiết, do đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) đã tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn ngành dựa trên tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Trước mắt, tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thang máy không chỉ tập trung vào các yêu cầu an toàn trong giai đoạn sản xuất và lắp đặt mà cả trong quá trình sử dụng, tổ chức vận hành, bảo trì sửa chữa.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật