Thang máy - Kỳ vọng trở thành cầu nối để phát triển du lịch

Theo số liệu thống kê của Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến ngày 31/12/2020, trên cả nước có trên 4 vạn di tích đã được kiểm kê, lập danh mục theo quy định của Luật Di sản văn hóa, trong đó có 119 di tích quốc gia đặc biệt, 3.560 di tích quốc gia, gần 10.000 di tích cấp tỉnh, thành phố. Các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nói trên đều được quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Trong quá trình hội nhập, di sản văn hóa trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, là nguồn lực nội sinh quan trọng để phát triển đất nước. Chúng ta có thể thấy điều đó qua số liệu thống kê năm 2019, khách du lịch quốc tế, trong nước tới tham quan các khu di sản ở Việt Nam tăng mạnh, đem lại nguồn thu lớn từ vé tham quan và dịch vụ du lịch, như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đón 4,4 triệu khách (2,9 triệu khách quốc tế, 1,5 triệu khách trong nước), thu từ vé 1.237 tỷ đồng; Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đón 6.327.488 lượt khách (5.567.628 khách trong nước, 759.859 khách quốc tế) doanh thu từ phí danh lam và phí chở đò đạt khoảng 867,5 tỷ đồng; Quần thể di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) đón  3,33 triệu khách  (2,22 triệu khách quốc tế, 1,11 triệu khách trong nước), thu từ vé 378 tỷ đồng; Khu phố cổ Hội An (Quảng Nam) đón 2.498.230 khách (2,15 triệu khách quốc tế, 348.230 khách trong nước), thu từ vé 300 tỷ đồng; Khu Di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) đón 419.000 khách (374.000 khách quốc tế, 45.000 khách trong nước), thu từ vé 61 tỷ đồng; Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đón 462.000 khách (231.000 khách quốc tế, 231.000 khách trong nước), thu từ vé 11,1 tỷ đồng,... Có thể thấy, hầu hết các di sản của Việt Nam đã đón nhận sự gia tăng đáng kể cả về lượt khách tham quan cũng như doanh thu từ việc bán vé tham quan, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư địa phương tại nơi có di sản.

Thang máy Lacerda (Brazil)

Từ những tiềm năng đó, thời gian qua, một số địa phương đã kêu gọi đầu tư vào khai thác để phát huy lợi thế phục vụ phát triển du lịch danh thắng, trong đó có việc đưa thang máy vào các điểm di tích, danh thắng để phục vụ du khách. Tháng 5/2011, ngành du lịch Đà Nẵng đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thang máy lên ngọn Thủy Sơn thuộc quần thể Ngũ Hành Sơn, thang có 2 cabin có thể chứa được 20 khách/lượt. Một điểm đến lý tưởng khác là cầu kính Rồng Mây nằm ở độ cao 2.200m so với mực nước biển, thuộc Khu du lịch cầu kính Rồng Mây ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Để lên được cầu kính Rồng Mây, du khách sẽ được đi thang máy với độ cao 300m, trong đó khoảng 80m thang máy đi trong lòng núi… Thang máy giúp du khách chiêm ngưỡng cảnh vật từ trên cao với những trải nghiệm hết sức thú vị trong khung cảnh núi non hùng vĩ vừa đẹp, vừa nên thơ. Phương tiện này đặc biệt hữu hiệu đối với người già và trẻ nhỏ hoặc khi du khách muốn đi tham quan nhiều điểm đến trong quỹ thời gian có hạn.

Cầu Kính Rồng Mây (Lai Châu)

Thang máy tại các điểm di sản là cần thiết, nhưng làm thế nào để thiết kế, triển khai lắp đặt, vận hành thang máy thực sự trở thành cầu nối phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của con người, đồng thời không phá vỡ cảnh quan, không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của di sản - là vấn đề cần xem xét và triển khai một cách thận trọng. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu đó, chúng ta dễ dẫn đến tình trạng bừa bãi, phá vỡ quy hoạch, vi phạm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan và tất yếu dẫn đến những phản ứng trái chiều trong dư luận và người dân.

Thang máy Santa Justa (Bồ Đào Nha)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi mạnh mẽ kinh tế - xã hội toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Thời gian tới, chúng ta kỳ vọng thang máy sẽ trở thành hạng mục phụ trợ, là cầu nối phát triển du lịch tại các điểm di tích, danh thắng. Để làm được điều đó, trước hết ngành thang máy phải khẳng định được vị trí, chất lượng, dịch vụ và tính ưu việt, phù hợp với từng điều kiện địa hình cụ thể, đồng thời cần có sự đồng thuận của các cấp chính quyền ngay từ khi bắt đầu xây dựng quy hoạch. 


Các tin khác

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo ngắn hạn (dưới 300 giờ) kỹ thuật viên thang máy của Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc sẽ bắt đầu triển khai khóa đầu tiên tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội vào tháng 8/2024. Đây là mở đầu cơ hội cho các bạn trẻ muốn chuẩn hóa đam mê với nghề thang máy.
Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Không chỉ đào tạo chuyên môn, chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy do Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy còn hướng đến các giá trị về con người, đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý.
Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Vấn đề thiếu hụt kỹ thuật viên thang máy đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới do nhu cầu lắp mới và hiện đại hóa thang cũ tăng cao. Việc sở hữu chứng chỉ đào tạo thang máy quốc tế sẽ trở thành “tấm vé thông hành”, giúp người lao động gia nhập thị trường lao động đầy tiềm năng này.
Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Tại Họp báo công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy, đại diện các bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp và chủ sở hữu thang máy đều nhận định về lợi ích của Tiêu chuẩn cơ sở này.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

3 năm không phải là chặng đường dài nhưng là một hành trình đáng trân trọng và tự hào, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng như các hội viên, thành viên của Hiệp hội đã chứng minh một điều: Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua nếu chúng ta có ý chí đủ lớn và khát vọng đủ nhiều.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật