Thang máy đâu chỉ là thang máy

Khi các thương hiệu thang máy nổi tiếng trên thế giới thành lập các trung tâm sáng tạo, mời về các “giám đốc nghệ thuật” thì hẳn nhiên ngành thang máy đã không còn đơn thuần là ngành công nghiệp sản xuất ra một phương tiện di chuyển, sự tác động của đời sống “duy mỹ” đang lấn chiếm những cỗ máy kim loại to lớn này.

Điểm nhấn độc đáo trong kiến trúc

Thang máy ngày nay đã vượt qua định nghĩa chỉ là một phương tiện di chuyển, thang máy dần góp mặt trong không gian như một yếu tố về văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật, đôi khi nó còn là yếu tố về điểm nhấn. Giới kiến trúc nhận định rằng thang máy ngày càng có sự giao thoa đến mức không thể tách rời giữa công năng, công nghệ với các yếu tố kể trên. Mỗi không gian có sự góp mặt của thang máy lại mang một phong cách khác nhau, theo đó, bản thân chiếc thang máy cũng cần phù hợp với tổng thể kiến trúc công trình.

Cùng điểm qua những công trình kiến trúc lựa chọn thang máy như một điểm nhấn ấn tượng và độc đáo mà ai từng biết đến đều muốn một lần được trải nghiệm.

Thang máy SkyView nằm ở tòa nhà Ericsson Globe cho phép du khách được ngắm nhìn toàn cảnh Thành phố Stockholm (Thụy Điển) từ trên cao, không hổ danh là quê hương của nhiều thương hiệu thang máy nổi tiếng khắp thế giới. Thang máy SkyView chở được 16 người một lượt, là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Thang máy AquaDom tạo nên một điểm nhấn ấn tượng trong không gian khách sạn Radisson Blu (Đức). Đây vốn là bể thủy sinh hình trụ lớn nhất thế giới, với 1.500 cá thể thuộc 97 loài và cần lau dọn 3 - 4 lần mỗi ngày. “Bể cá khổng lồ” này lắp đặt thêm thang máy bên trong để du khách có thể tiện tham quan.

Hòa nhập không gian sống

Nghệ thuật dường như ở khắp nơi xung quanh ta. Đời sống “duy mỹ” là khi đồ vật nào cũng được nâng cấp về mặt hình thức theo một phong cách nào đó nhằm nổi bật trên thị trường và nịnh mắt người tiêu dùng. Chúng ta đã không chỉ nhìn trực diện từ góc nhìn thực tế của công năng đồ vật mà nhiều khi mua một món đồ chỉ vì nó “xinh”.

Nếu để thang máy chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển trong không gian sống, nó sẽ là một khối kim loại cứng nhắc “lệch tông” đứng chơi vơi trong không gian gia đình. Đây chính là bài toán dành cho những người đam mê “nghệ thuật thứ bảy” để tìm ra những sáng tạo kết hợp với công nghệ hiện đại biến những khối sắt thép trở nên hòa nhập với không gian chung.

Những chiếc thang máy kết hợp chất liệu gỗ sang trọng, lồng thang kính tạo không gian mở hay những thiết kế họa tiết ấn tượng đều tạo nên phong cách riêng hài hòa với không gian chung của ngôi nhà, thậm chí còn là một điểm nhấn phá cách.

Trong nhiều thiết kế, thang máy trở thành điểm nhấn trung tâm của cả công trình

Mảnh ghép tất yếu

Là một cỗ máy, một phương tiện di chuyển nên thang máy trước tiên cần những thông số kĩ thuật chính xác, vật liệu đảm bảo công năng sử dụng, tính an toàn,… nhưng đó mới chỉ là những điều kiện cần. Như con người cần thức ăn, nước uống để tồn tại, còn để đi dài hơn trong cuộc tồn tại ấy thì điều kiện đủ lại là phông nền văn hóa theo từng thời kì sống. Thang máy cũng vậy, mỗi chiếc thang máy cũng cần khoác lên mình những bộ trang phục mang màu sắc nghệ thuật, văn hóa để hòa nhập với đời sống của con người. Đó chính là sự hoàn thiện.

Mảnh ghép này có thể dựa trên việc kết hợp vật liệu như kim loại, gỗ, kính, vải, đá hay sử dụng các chất liệu khác như màu sắc, họa tiết, ánh sáng, âm thanh,… Mảnh ghép ấy cũng có thể tạo nên bức tranh theo nhiều phong cách, trường phái. Nhưng tựu trung, đó phải là một phương thức để chiếc thang máy “cất lời”, vượt lên trên danh xưng của một chiếc thang máy, để thang máy không chỉ là thang máy mà còn là một sự hiện diện, một sự trưng bày, một cuộc trình diễn mang thương hiệu cá nhân của tất cả những con người “chạm” vào chiếc thang máy ấy.

Khi bức tranh hoàn thiện bằng mảnh ghép nghệ thuật tất yếu, đó là khi thang máy không chỉ còn là thang máy.


Các tin khác

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo ngắn hạn (dưới 300 giờ) kỹ thuật viên thang máy của Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc sẽ bắt đầu triển khai khóa đầu tiên tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội vào tháng 8/2024. Đây là mở đầu cơ hội cho các bạn trẻ muốn chuẩn hóa đam mê với nghề thang máy.
Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Không chỉ đào tạo chuyên môn, chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy do Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy còn hướng đến các giá trị về con người, đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý.
Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Vấn đề thiếu hụt kỹ thuật viên thang máy đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới do nhu cầu lắp mới và hiện đại hóa thang cũ tăng cao. Việc sở hữu chứng chỉ đào tạo thang máy quốc tế sẽ trở thành “tấm vé thông hành”, giúp người lao động gia nhập thị trường lao động đầy tiềm năng này.
Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Tại Họp báo công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy, đại diện các bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp và chủ sở hữu thang máy đều nhận định về lợi ích của Tiêu chuẩn cơ sở này.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

3 năm không phải là chặng đường dài nhưng là một hành trình đáng trân trọng và tự hào, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng như các hội viên, thành viên của Hiệp hội đã chứng minh một điều: Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua nếu chúng ta có ý chí đủ lớn và khát vọng đủ nhiều.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật