Rơi thang máy chở 11 công nhân ở Vinh: Phanh chống rơi quá 'đát' hơn 12 năm

Ngày 2/1, tại một công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh(Nghệ An) có 11 công nhân lao động được Công ty CP Thi công Cơ giới và Xây lắp 171 đang di chuyển từ mặt đất đi đến các tầng của công trình để làm việc bằng vận thăng lồng. Khi di chuyển đến khoảng tầng 5 của tòa nhà thì bất ngờ vận thăng rơi tự do xuống đất khiến 3 người tử vong, 8 người bị thương nặng.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, phanh chống rơi của vận thăng làm nhiệm vụ hãm cabin khi đi xuống quá tốc độ định mức đã không làm việc theo đúng thiết kế, không có tác động hãm cabin lại. Theo thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị này đã hết hạn sử dụng.

Vận thăng lồng là một trong những thiết bị được Chính phủ đưa vào danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và hành vi gian dối trong hoạt động kiểm định đã và sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Việc kiểm định không do kiểm định viên tiến hành, giả mạo chữ ký kiểm định viên trong biên bản kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn và tem kiểm định dựa trên hồ sơ giả mạo đã vi phạm Luật vệ sinh an toàn lao động.

Đây là một bài học cho tất cả các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy. Gian dối trong bất cứ việc gì cũng đều đáng trách, và trong kỹ thuật thang máy thì nó có thể dẫn đến chết người. Vì vậy, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ lắp đặt, kiểm định, bảo trì, bảo dưỡng thang phải hết sức lưu ý, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc của mình, không để xảy ra các tai nạn gây thiệt hại về người và của.

 

Nguồn: Baomoi


Các tin khác

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.
Thang máy và những nỗi sợ vô hình

Thang máy và những nỗi sợ vô hình

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng thang máy luôn khiến nhiều người mang theo cảm giác lo lắng, sợ hãi mỗi khi bước vào “chiếc hộp đi lên, đi xuống”, thế nhưng thực tế, chiếc hộp đó lại an toàn hơn chúng ta nghĩ.
AI làm cho thang máy trở nên thông minh ra sao?

AI làm cho thang máy trở nên thông minh ra sao?

Thành phố phát triển, những kỳ vọng của người dân cũng thay đổi vào các tòa nhà đáng sống hơn. Áp lực này đặt lên vai các kỹ sư hay những nhà quản lý cơ sở vật chất trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ra sao.
5 tiêu chuẩn Việt Nam quan trọng về thang máy

5 tiêu chuẩn Việt Nam quan trọng về thang máy

Thang máy được quy định thuộc danh mục “các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động”. Do vậy, các bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) ra đời nhằm tiêu chuẩn hóa quá trình sản xuất, kiểm định, vận hành và sử dụng thang máy.
Chọn thang máy theo tiêu chí nào?

Chọn thang máy theo tiêu chí nào?

Hiện nay khi kinh tế phát triển mạnh mẽ, thang máy không còn là tiện ích xa xỉ mà dần trở thành nhu cầu bình thường của người dân. Thế nhưng việc lựa chọn một chiếc thang máy tốt và phù hợp không hề dễ dàng như nhiều người tưởng. Khách hàng nhiều khi bị choáng ngợp trong một rừng thang máy thuộc các phân khúc giá cả, công nghệ, giải pháp khác nhau,…

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật