"Lối đi cho Tạp chí Thang máy"

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau.” Ai cũng có thể nói, ai cũng có thể hiểu nhưng để làm được, quả thật rất khó.

Vào nghề thang máy hơn 20 năm, chứng kiến những người chung thủy lâu năm, thành công trong nghề bằng cách phân phối cho các nhà sản xuất nước ngoài nhưng cuối cùng bị chính những nhà sản xuất đó đẩy vào thế chẳng còn gì ngoài một số tiền tích lũy được. Tất cả những tâm huyết, những mối quan hệ khách hàng,… đều mất sạch, đều phải chuyển sang cho nhà sản xuất khi họ chính thức thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Còn những nhà sản xuất thang máy trong nước tâm huyết một thời với “Made in Vietnam”, với “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì vật vã, lay lắt mạnh ai nấy sống, giẫm đạp lên nhau qua ngày đoạn tháng rồi “tặc lưỡi” bỏ hết mọi khát vọng, tâm huyết thuở nào để mua từ nước ngoài về bán cho nhanh, dồn hết bản thiết kế bao năm bạc tóc vào sọt rác.

Chẳng lẽ, cứ cam chịu như thế ngay tại mảnh đất mình sinh ra? Con đường nào để ngành thang máy Việt Nam tiến về phía trước? Con đường duy nhất là sát cánh lại, cùng nhau làm, Nhà nước và dân cùng làm, khởi tạo tính tự cường để mình phải làm chủ trên đất nước mình.

Chính vì vậy, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã ra đời với mong muốn quy tụ, bắt đầu bằng việc đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn để làm tiền đề cho phát triển ngành. Mọi thứ gần như từ số không, vất vả mọi bề. Đấy là chưa nói đến sự nghi ngờ của một số người trong nghề khi họ nghĩ rằng mình đang lũng đoạn thị trường, đang bóp chết các doanh nghiệp khác để kiếm ăn,… Không sao cả, trên đời có ai làm gì mà không có mục đích đâu, có ai làm gì mà vô tư, trong sáng đâu! Tôi nỗ lực để thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng có mục đích riêng, một mục đích mà có thể không phải ai cũng thấu hiểu.

Đại hội thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Con đường của Hiệp hội đã đi qua vô vàn khó khăn, không có hình mẫu, không ai chỉ dạy, cứ mò mẫm mà làm, mò mẫm mà đi, khó đến đâu thì gỡ đến đấy. Đúng như câu nói của Lỗ Tấn: “Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”, thật thấm thía với những tháng ngày khó khăn vất vả này.

Gian nan chọn lối đi cho Tạp chí Thang máy…

Tự hỏi, làm cách nào để phát huy vai trò của Hiệp hội, để sứ mệnh được thấu hiểu, cộng đồng chung sức chung lòng? Khi đó ắt phải có một kênh truyền thông chính thống, là cơ quan truyền thông của Hiệp hội. “Tạp chí Thang máy” đã ra đời như thế, sau những ngày lọ mọ hoàn thiện đơn từ, hồ sơ gửi các cơ quan thẩm quyền xem xét và chấp thuận.

Khó khăn này vừa qua, khó khăn khác đã tới. Bản thân chưa từng viết lách, chưa từng làm báo chí, nay gánh trọng trách càng phải chú ý đến từng lời nói, từng câu chữ vì nghề này “sai một ly, đi một dặm” - vừa thể hiện đúng tư tưởng chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vừa cung cấp những thông tin hữu ích, chất lượng thể hiện tinh thần đóng góp, xây dựng cho ngành, cho xã hội.

Tạp chí Thang máy sẽ phát triển như thế nào để làm nên một tạp chí thực sự khác biệt?

… 27 ngày để xuất bản số đầu tiên …

Trăm điều ngổn ngang giữa một nhóm người phần lớn chưa nhiều kinh nghiệm báo chí, tài sản lớn nhất là nhiệt huyết, đam mê và ánh mắt đầy khát vọng. Thế là lại lụi hụi ngồi phân tích SWOT (phương pháp phân tích điểm mạnh - điểm yếu - cơ hội - thách thức), lập chiến lược, định hướng, động viên anh em bám sát tiêu chí và tôn chỉ mục đích mà Tạp chí xác định ngay từ ban đầu để kiên định mục tiêu.

Những ngày vạch chủ đề, viết, duyệt nội dung, duyệt đi duyệt lại, mọi người hoang mang, có người không tránh khỏi chán nản, có người nghĩ rằng không thể và bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, tất cả không chịu thua mà bắt buộc phải đạt được sự khắt khe về chuẩn mực, như thế mới có thể khác biệt. Và thật may, những ngày đó không dài. Những tập bản thảo dày từng chồng vì phải in nhiều lần cũng ngày một ít lại.

Ấn phẩm đầu tiên xuất bản, chúng tôi lấy “Câu chuyện nghệ thuật trăm năm” làm chủ điểm. Đây cũng là một góc nhìn khẳng định thang máy không chỉ là sắt và thép vô hồn vô cảm, không chỉ là một thiết bị di chuyển mà còn là một phần của kiến trúc, một phần của nghệ thuật, một phần của cuộc sống và hoàn toàn có thể mang đến “một câu chuyện nghệ thuật riêng”.

Lễ ra mắt Tạp chí Thang máy với ấn phẩm đầu tiên mang chủ đề "Câu chuyện nghệ thuật trăm năm"

… 489 ngày ghi dấu vào làng báo

Cho đến nay, sau 5 số Tạp chí Thang máy bản in và hàng trăm tác phẩm báo chí trên tạp chí điện tử, những khó khăn vẫn chưa hoàn toàn được tháo gỡ, còn đấy những băn khoăn trăn trở. Thế nhưng chúng tôi đã có một khởi đầu với niềm tin vững chắc để đặt nền móng cho hành trình dài phía trước.

Khi trở thành thành viên chính thức của Hội Nhà báo Việt Nam, được lắng nghe những nhận xét, góp ý từ các nhà quản lý chuyên môn, hay khi tổ chức các hội thảo về những vấn đề cấp thiết của ngành thang máy như nhân lực, tiêu chuẩn hóa,… được lắng nghe ý kiến từ các cơ quan quản lý, lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo và cả người tiêu dùng thì chúng tôi biết mình đang đi đúng hướng.

“Tại Đức, chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp về thang máy nhưng tôi chưa thấy một tờ tạp chí chuyên ngành nào về lĩnh vực này. Tạp chí Thang máy của các bạn còn là song ngữ, bao gồm cả tiếng Anh nên tôi cũng đọc được, thật tuyệt vời.” - Chia sẻ của một người Đức tham quan tại Hội Báo toàn quốc vừa rồi với Tạp chí, nhận định này càng bồi đắp niềm tin cho tôi rằng một tờ tạp chí chuyên ngành là thật sự cần thiết, và việc Tạp chí phát hành theo cả 2 hình thức tạp chí in và điện tử, 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh cũng là hoàn toàn phù hợp với những mong muốn, mục tiêu ban đầu và xu thế của thời đại.

Khách tham quan gian trưng bày Tạp chí Thang máy tại Hội Báo toàn quốc 2023

Là một tờ tạp chí chuyên ngành, nói thẳng là một ngành hẹp, Tạp chí Thang máy không thể có nguồn lực mạnh và khả năng thu hút độc giả rộng như các kênh báo chí khác, nhưng dựa trên những phân tích về SWOT thì tôi có niềm tin vào Tạp chí Thang máy: những thông tin chuyên ngành từ các chuyên gia kỹ thuật thang máy, những kiến thức thường thức hữu ích và tin cậy với thị trường, những bài viết hướng đến chính xác “nỗi đau” – các vấn đề cấp thiết của ngành một cách chi tiết và phương hướng xây dựng cụ thể từ những người có chuyên môn, kinh nghiệm,…

Tuy là một ngách hẹp, nhưng khi tập trung vào chất lượng và quyết tâm trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy trong lĩnh vực thang máy, thật sự hữu ích, mang lại giá trị thiết thực thì chắc chắn trong thời gian tới sẽ trở thành cầu nối giữa cộng đồng ngành thang máy không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới, là kênh thông tin hữu ích dành cho người tiêu dùng và là chứng nhân ghi dấu quá trình phát triển mạnh mẽ của ngành thang máy Việt Nam trong thời đại mới.

Rồi đây sẽ không chỉ có con đường phát triển của Tạp chí Thang máy phải đối mặt với những khó khăn, mà còn có Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy với mong muốn triển khai các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực thang máy, Trung tâm Cứu hộ khẩn cấp Thang máy nhằm hỗ trợ cứu hộ cứu nạn khẩn cấp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại với các hoạt động tổ chức triển lãm, xúc tiến hợp tác thương mại trong và ngoài nước, Trung tâm hỗ trợ, tư vấn Kỹ thuật - Dịch vụ,…

Khó khăn sẽ nối tiếp khó khăn, không có con đường nào trải đầy hoa hồng chờ đợi phía trước. Nhưng tôi biết chính xác mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là gì, cả Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Tạp chí Thang máy, hay các đơn vị chức năng khác của Hiệp hội đều như vậy.

Trên con đường tương lai của Tạp chí Thang máy, đã, đang và sẽ có nhiều sự quan tâm và chung sức của toàn thể Quý vị, đó là điều chúng tôi trân quý nhất. Sẽ còn nhiều thử thách phía trước, nhưng lối đi của Tạp chí Thang máy chắc chắn là lối đi đúng theo tôn chỉ mục đích đã đề ra, tận tụy và nghiêm túc với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào thực hiện mục tiêu “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.


Các tin khác

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Vấn đề thiếu hụt kỹ thuật viên thang máy đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới do nhu cầu lắp mới và hiện đại hóa thang cũ tăng cao. Việc sở hữu chứng chỉ đào tạo thang máy quốc tế sẽ trở thành “tấm vé thông hành”, giúp người lao động gia nhập thị trường lao động đầy tiềm năng này.
Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Tại Họp báo công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy, đại diện các bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp và chủ sở hữu thang máy đều nhận định về lợi ích của Tiêu chuẩn cơ sở này.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

3 năm không phải là chặng đường dài nhưng là một hành trình đáng trân trọng và tự hào, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng như các hội viên, thành viên của Hiệp hội đã chứng minh một điều: Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua nếu chúng ta có ý chí đủ lớn và khát vọng đủ nhiều.
Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

TCTM - Tiêu chuẩn cơ sở cho ngành thang máy là cần thiết và cấp thiết, do đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) đã tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn ngành dựa trên tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Trước mắt, tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thang máy không chỉ tập trung vào các yêu cầu an toàn trong giai đoạn sản xuất và lắp đặt mà cả trong quá trình sử dụng, tổ chức vận hành, bảo trì sửa chữa.
Xây dựng “cơ chế an toàn” cho ngành thang máy?

Xây dựng “cơ chế an toàn” cho ngành thang máy?

Cùng với sự phát triển của đô thị, sự an toàn của con người đang đặt cược vào các thang máy. Nhưng nếu thiết bị này được nhập khẩu, lắp đặt, kinh doanh một cách thiếu kiểm soát thì tính mạng con người sẽ là trò may rủi. Chúng ta liệu có chấp nhận điều này?

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật