Công nghệ bảo vệ 4 lớp trong thang máy

Với 4 lớp bảo vệ hiện đại, thang máy không chỉ bảo đảm về an toàn tính mạng người dùng mà còn giúp tránh được những nguy hiểm từ vi khuẩn, virus, đồng thời phát hiện và cảnh báo tình trạng người bị ngất, đột quỵ trong cabin.

Không chỉ có các công trình công cộng, chung cư cao tầng mới cần thang máy mà ngày nay, thang máy dần trở thành không thể thiếu đối với những tư gia, biệt thự liền kề, nhà phố,... Bên cạnh các yếu tố về thẩm mỹ, tiện ích thì tính năng an toàn vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong thang máy.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, thang máy đã xuất hiện công nghệ bảo vệ 4 lớp, nâng mức bảo vệ người dùng lên thành chủ động hơn. Cải tiến thang máy là tích hợp nhiều công nghệ để mang đến sự tiện nghi thoải mái nhất cho người dùng chứ không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo an toàn.

Lớp bảo vệ thứ nhất

Đây là lớp bảo vệ căn bản thường được áp dụng trong các loại thang máy trên thị trường hiện nay. Nó bao gồm các tính năng an toàn sau:

- Chuông cứu hộ để cảnh báo cứu hộ khi có sự cố về thang máy.

- Điện thoại nội bộ intercom để liên lạc nội bộ.

- Bộ cứu hộ tự động ARD (Automatic Rescue Device). Bộ cứu hộ này vận hành trong trường hợp mất điện, bộ cứu hộ tự động sẽ sử dụng nguồn điện dự trữ đưa thang về tầng gần nhất để người dùng có thể thoát ra ngoài.

Ngoài ra các thang máy còn có thể trang bị chuông báo quá tải, mảnh hồng ngoại để phát hiện vật cản, không cho thang khởi động khi có vật cản: tay, chân, quần áo, phụ kiện của hành khách.

Những tính năng trên đã đáp ứng cơ bản việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang. Cũng có thể nói, những tính năng này chính là cấp độ cứu hộ số 1 của thang.

Lớp bảo vệ thứ 2

Ngoài những tính năng trên, từ năm 2017, một số công ty thang máy cao cấp đã nghiên cứu và cho ra đời tính năng người dùng tự cứu hộ SRS (Self Rescue System). Tính năng này hoạt động khi gặp sự cố mất điện, bộ cứu hộ tự động ARD hỏng, bạn chỉ cần ấn vào nút màu đỏ trên bảng gọi, thang sẽ tự động di chuyển về tầng gần nhất và mở cửa để người dùng bước ra ngoài. Tính năng này giúp bạn an tâm, chủ động trong các tình huống xảy ra khi di chuyển bằng thang máy.

Lớp bảo vệ thứ 3

Hệ thống liên lạc Emcall. Hệ thống này hoạt động như sau: Khi có sự cố xảy ra, người dùng chỉ cần ấn vào nút màu vàng trên bảng điều khiển, thang máy sẽ tự động kích hoạt, thực hiện tuần tự cuộc gọi đến 5 số điện thoại được cài đặt từ trước (số của kỹ thuật viên và người thân trong gia đình) cho đến khi điện thoại được kết nối.

Ngoài ra, hệ thống Emcall còn thực hiện báo lỗi về trung tâm điều khiển, giúp các kỹ thuật viên nắm được tình huống, phát hiện và xử lý lỗi kịp thời. Đây có thể coi là lớp cứu hộ thứ 3 trong thang máy, không để xảy ra những sự cố thương tâm và tránh cho hành khách hoảng loạn khi bị nhốt trong thang.

Lớp bảo vệ thứ 4

Không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ người dùng khỏi những tình huống nguy hiểm như mất điện, kẹt thang; hiện nay, thang máy còn được cải tiến phát triển lên những bước mới, cảnh báo người dùng khỏi những mối nguy hiểm khác. Điều này chính là nhờ vào Hệ thống cảnh báo đột quỵ SWS (Stroke Warning System) tự kích hoạt khi có người bị kẹt trong cabin bị mất ý thức (đột quỵ, ngất,...). SWS sẽ gửi tin nhắn đến trung tâm dịch vụ của đơn vị lắp đặt, bảo trì thang máy để cứu hộ kịp thời.

Tính năng này phát huy tính hữu dụng trong trường hợp người dùng bị mất ý thức, không thể thực hiện bất cứ thao tác nào để tự thoát hiểm hay gọi cứu hộ cho mình. Như vậy, thang máy đóng vai trò là người giám sát, chủ động phát hiện và thông báo kịp thời để hỗ trợ người dùng.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe khỏi vi khuẩn, virus, bạn có thể tham khảo một số công nghệ như:

- Hệ thống khử trùng thang máy bằng tia UV giúp khử trùng cabin bằng ánh sáng cực tím bước sóng ngắn loại bỏ các virus, nấm mốc có hại cho sức khỏe con người.

- Quạt thông gió cabin sử dụng công nghệ Plasmacluster: Quạt Plasmacluster được ứng dụng trong các loại máy lọc không khí, giúp ngăn chặn virus, các chất dị ứng và mùi gây ra do nấm mốc trong cabin thang máy.

Tất cả những công nghệ này tạo thành tầng lớp bảo vệ trên nhiều phương diện và trong những tình huống khác nhau. Đây cũng là giải pháp cho các gia đình khi không có người trông coi, bảo vệ và trong nhà lại có người già, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để được tư vấn lắp đặt, bạn nên tìm đến lời khuyên của các chuyên gia và giới kiến trúc sư, là những người am hiểu và sẵn sàng đưa ra lời khuyên hữu ích nhất dành cho người dùng.

Tại Việt Nam hiện nay, công nghệ bảo vệ 4 lớp đã và đang được triển khai lắp đặt. Vì vậy ngoài những công nghệ trên, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn những tính năng khác như: Quạt thông gió cabin sử dụng công nghệ Plasmacluster, Hệ thống cảnh báo đột quỵ SWS (Stroke Warning System), Hệ thống kiểm soát lối vào thông minh SES (Smart Entry System), Hệ thống cảnh báo ngập nước FDS (Flood Detection System),Hệ thống đèn thay đổi cường độ biến thiên trong ngày SLS (Smart Lighting System),...


Các tin khác

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Lao động thang máy: Chứng chỉ quốc tế, cơ hội toàn cầu

Vấn đề thiếu hụt kỹ thuật viên thang máy đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới do nhu cầu lắp mới và hiện đại hóa thang cũ tăng cao. Việc sở hữu chứng chỉ đào tạo thang máy quốc tế sẽ trở thành “tấm vé thông hành”, giúp người lao động gia nhập thị trường lao động đầy tiềm năng này.
Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Các chuyên gia nói gì về tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy?

Tại Họp báo công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy, đại diện các bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp và chủ sở hữu thang máy đều nhận định về lợi ích của Tiêu chuẩn cơ sở này.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

3 năm không phải là chặng đường dài nhưng là một hành trình đáng trân trọng và tự hào, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng như các hội viên, thành viên của Hiệp hội đã chứng minh một điều: Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua nếu chúng ta có ý chí đủ lớn và khát vọng đủ nhiều.
Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

Xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở ngành: Yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy

TCTM - Tiêu chuẩn cơ sở cho ngành thang máy là cần thiết và cấp thiết, do đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) đã tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn ngành dựa trên tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Trước mắt, tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thang máy không chỉ tập trung vào các yêu cầu an toàn trong giai đoạn sản xuất và lắp đặt mà cả trong quá trình sử dụng, tổ chức vận hành, bảo trì sửa chữa.
"Lối đi cho Tạp chí Thang máy"

"Lối đi cho Tạp chí Thang máy"

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau.” Ai cũng có thể nói, ai cũng có thể hiểu nhưng để làm được, quả thật rất khó.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật