Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy

Từ ngày 23 – 29/10/2022, theo đề xuất và lời mời của Hiệp hội Thang máy Việt Nam, đại diện Cục An toàn lao động, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội, Vụ Tổ chức phi chính phủ – Bộ Nội vụ và Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) do ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại Hàn Quốc. Mục đích của chuyến công tác là trao đổi kinh nghiệm về an toàn lao động và dạy nghề trong lĩnh vực thang máy tại Hàn Quốc. Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam Nguyễn Hải Đức và một số thành viên của VNEA đã tham gia đoàn công tác.

Tại Hàn Quốc, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Cơ quan An toàn thang máy Hàn Quốc (Korea Elevator Safety Agency – KoELSA), tham quan một số cơ sở đào tạo, thử nghiệm thang máy… Tại các địa điểm tham quan và làm việc, đoàn đã được giới thiệu, tham khảo, nghiên cứu các chính sách quản lý an toàn, chất lượng thang máy; quản lý an toàn sức khỏe lao động trong việc lắp đặt, vận hành, sử dụng, bảo trì, sửa chữa thang máy tại Hàn Quốc. Hai bên cũng thảo luận về chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kỹ năng nghề thang máy, đề xuất hoạt động hợp tác, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chương trình đào tạo về điều tra an toàn sự cố thang máy, thử nghiệm viên, kiểm định viên, kỹ thuật viên,…

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (2)

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (15)

Đoàn công tác VNEA thăm và làm việc tại trụ sở KoELSA

Thông tin từ KoELSA cho biết, Hàn Quốc có hệ thống các quy định pháp luật khá chặt chẽ trong quản lý an toàn, chất lượng thang máy. Đặc biệt, người lao động trong lĩnh vực thang máy, thang cuốn yêu cầu bắt buộc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để đảm bảo thực hiện các công việc lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa đạt yêu cầu và đảm bảo an toàn. Hàn Quốc đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề, phát triển các chương trình đào tạo, huấn luyện, đánh giá sát hạch và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề. Hoạt động này được chính phủ Hàn Quốc giao cho KoELSA thực hiện.

KoELSA cũng đưa đoàn công tác của VNEA đi thực tế tại các cơ sở thực nghiệm, phòng thí nghiệm kỹ thuật thang máy của Hàn Quốc, tìm hiểu mô hình dịch vụ kỹ thuật thang máy tại Hàn Quốc. Thực tế công tác thử nghiệm, kiểm định an toàn, chất lượng thang máy và các thiết bị nguy hiểm cũng được giới thiệu tham khảo.

Đoàn công tác VNEA cũng tham quan và làm việc tại Viện công nghệ an toàn Thang máy Hàn Quốc (ESTI), tham quan Phòng thí nghiệm kiểm tra thiết bị của Koelsa, trường cao đẳng chuyên về đào tạo thang máy của Hàn Quốc.

Đoàn công tác cũng có buổi làm việc tại Viện kiểm tra thiết bị thang máy, nơi có tháp thử thang máy cao 102 m bao gồm 8 hố thang, khuôn viên phức hợp các khu đào tạo, giáo dục,…

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (9)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (8)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (7)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (6)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (5)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (4)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (3)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (16)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (14)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (13)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (12)

 

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (11)

Triển vọng hợp tác quốc tế phát triển ngành thang máy (10)

Trong các buổi làm việc, tham quan, đoàn công tác nhận được sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của các cơ quan hữu quan Hàn Quốc, đặc biệt là KoELSA. Hai bên cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề quan tâm và sự hợp tác song phương để phát triển ngành thang máy.

Được biết, tại Việt Nam hiện chưa có các cơ sở thử nghiệm hợp quy (tiền kiểm) sản phẩm thang máy, thang cuốn và có rất ít tháp thử thang máy. Vì thế, việc đánh giá chất lượng thang máy còn những vấn đề bất cập. Bên cạnh đó, việc đào tạo chính quy nhân lực thang máy cũng tồn tại nhiều vấn đề như chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề, chưa có mã ngành, chương trình đào tạo kỹ thuật thang máy…

Vì thế, chuyến công tác của VNEA và một số cơ quan quản lý Việt nam sẽ mở ra cơ hội hợp tác quốc tế trong mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực kỹ thuật thang máy, cùng nhau hợp tác song phương về hỗ trợ, chuyển giao công nghệ… để phát triển ngành công nghiệp thang máy, thang cuốn.


Các tin khác

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Ngày 27/3/2024, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN cho Tạp chí Thang máy với cả 2 xuất bản phẩm: giấy và điện tử. Đánh dấu chính thức “thẻ căn cước” của Tạp chí Thang máy trong “làng” thông tin toàn cầu.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Sáng ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.
Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

TCTM – Hệ thống mã định danh thang máy sẽ là bước ngoặt lớn trong công tác quản lý và vận hành thang máy, không chỉ nâng cao và đảm bảo an toàn thang máy cho người dân, hệ thống này còn giúp giảm bớt gánh nặng giám sát, quản lý khi số lượng thang máy/thang cuốn đang ngày một tăng lên.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam ra mắt chi bộ Đảng

Hiệp hội Thang máy Việt Nam ra mắt chi bộ Đảng

Ngày 19/2/2024, Lễ ra mắt Chi bộ Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã diễn ra tại Quận ủy phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường hình thành và phát triển của Hiệp hội Thang máy Việt Nam nói chung và của Chi bộ Hiệp hội nói riêng.
Bộ LĐ-TB&XH quản lý lĩnh vực hoạt động chính của Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Bộ LĐ-TB&XH quản lý lĩnh vực hoạt động chính của Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý về ngành, lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội Thang máy Việt Nam.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật