Ngành thang máy sẽ có nhiều biến cố?

Sự khủng hoảng bất động sản tại những nền kinh tế hàng đầu thế giới, chiến tranh lôi kéo các nước phương Tây, dịch bệnh diễn biến phức tạp,… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành thang máy như thế nào?

Nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động

Nền kinh tế toàn cầu đã trở nên liên kết và phụ thuộc lẫn nhau ở mức độ chưa từng có. Chuỗi cung ứng toàn cầu bao quanh hành tinh. Tư duy liên ngành và tận dụng các nguồn tài nguyên trí tuệ trên toàn thế giới đã trở thành thông lệ và sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Bởi vậy, nếu có sự ảnh hưởng tới nền kinh tế sẽ có tác động dây chuyền trên toàn cầu. Và điều đáng lo ngại đã xảy ra đối với nền kinh tế hiện tại.

Thứ nhất, đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua đã làm thay đổi thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu. Đại dịch đã làm đảo lộn các kế hoạch phát triển kinh tế trong cả ngắn và dài hạn. Ngay cả một số nền kinh tế phát triển nhất cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ hai, xung đột giữa Nga và Ukraine đã, đang và sẽ tiếp tục tác động tới nền kinh tế toàn cầu theo nhiều cách. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nó làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, không chỉ vì các cảng vận chuyển có khả năng bị chặn mà còn vì các lệnh cấm vận thương mại. Việc vận chuyển vật liệu, thiết bị, linh kiện thang máy bị gián đoạn chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất.

Thứ ba, các cuộc tranh luận về giải pháp bảo vệ môi trường toàn cầu chưa có hồi kết và sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt được dự báo trong tương lai gần do tác động của hiện trạng nóng lên toàn cầu sẽ cản trở hoạt động kinh tế. Việc chưa thống nhất toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên nhiên là một yếu tố khiến cho khí hậu, môi trường ngày càng xấu đi hơn hiện nay.

Ngành thang máy sẽ có nhiều biến cố1
Dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế thế giới suy thoái nghiêm trọn

Ngay cả khi có hy vọng tránh được các kịch bản khí hậu tồi tệ nhất trong dài hạn, thì trong tương lai gần tình trạng khí hậu về cơ bản là vẫn đáng lo ngại. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần chuẩn bị tinh thần cho hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn và nhiều thứ khác cản trở hoạt động kinh tế.

Thứ tư, lạm phát sẽ khiến suy thoái kinh tế gần như không thể tránh khỏi vào năm 2023. Mặc dù GDP của một số nước chỉ giảm nhẹ trong một khoảng thời gian ngắn nhưng cũng đủ ảnh hưởng tới đà phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng, thị trường bất động sản tại nhiều nước sẽ giảm đáng kể, kéo theo sự suy giảm nhu cầu đối với thang máy. Và tất cả những yếu tố ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu cũng tác động trực tiếp tới thị trường thang máy.

Theo TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, khủng hoảng Nga-Ukraine gây nhiều hệ lụy đối với kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong khủng hoảng, chúng ta vẫn có những cơ hội. Điều cần thiết bây giờ là cả nhà nước và doanh nghiệp cần có những biện pháp phù hợp để ứng phó hiệu quả.

Theo đó, khi căng thẳng Nga và phương Tây nổ ra, nhiều nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng, dòng vốn đầu tư, tìm kiếm địa chỉ an toàn hơn. Bên cạnh đó, chiến lược “Trung Quốc +1” cũng đang được các doanh nghiệp nước ngoài đẩy mạnh, dẫn tới chuyển dịch đầu tư sang khu vực Đông Nam Á. Đây là điểm thuận lợi cho Việt Nam với tình hình chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng khá, môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện…

 Ngành thang máy sẽ phát triển thế nào?

Theo Liên hợp quốc, hơn một nửa dân số thế giới sống ở các khu vực đô thị và hầu như tất cả các quốc gia đều đang trải qua quá trình đô thị hóa. Phần lớn dân số của các nước phát triển sống ở khu vực thành thị, trong khi các nước đang phát triển ở châu Phi và châu Á, vẫn sống ở khu vực nông thôn nhưng sẽ đô thị hóa nhanh hơn các khu vực khác trong những thập kỷ tới.

Sự gia tăng nhanh chóng trong chi tiêu cho cơ sở hạ tầng ở các nền kinh tế đang phát triển dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thị trường thang máy. Với sự phát triển của các tòa nhà cao tầng, thang máy cũng đạt được sự phát triển nhanh chóng với thiết kế không ngừng được cải thiện và tối ưu hóa.

Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, cảm biến thông minh và IoT. Điều này hỗ trợ giảm tiêu thụ năng lượng, cải thiện độ an toàn của thang máy và kiểm soát giao thông hoặc tắc nghẽn một cách hiệu quả.

Các khoản đầu tư lớn vào xây dựng cơ sở hạ tầng có thể tăng đáng kể từ các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, Ả Rập Xê Út và các nước khác, tạo ra cơ hội mới cho thị trường thang máy.

Chẳng hạn trong kế hoạch Tầm nhìn 2030, Ả-rập Xê-Út có kế hoạch đầu tư 425 tỷ đô la Mỹ vào các dự án cơ sở hạ tầng. Hay Ấn Độ cũng có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ kết thúc vào năm 2025.

Ngành thang máy sẽ có nhiều biến cố2
Ngành xây dựng phát triển sẽ thúc đẩy phát triển ngành thang má

Tại Trung Quốc, “công xưởng của thế giới”, trước đó dự kiến có tỷ lệ đô thị hóa đạt 65% dân số vào năm 2025 và 75% vào năm 2035 sẽ thúc đẩy ngành xây dựng phát triển. Tuy nhiên, ở vào thời điểm cuối năm 2022, mặc dù có sự phục hồi đáng ghi nhận nhưng nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, cả ở trong và ngoài nước. Chiến lược Zero COVID cùng các chính sách kiểm soát đại dịch, đặc biệt trong quý 2/2022, đã gây sức ép lên hoạt động của doanh nghiệp tại đây. Nhiều ngân hàng đầu tư đã hạ dự báo GDP Trung Quốc xuống mức 3% năm nay. Cùng với đó, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã làm thị trường xây dựng giảm nhiệt mạnh, đồng nghĩa kéo theo sự sụt giảm về nhu cầu lắp đặt thang máy mới. Nếu như từ năm 2020 trở về trước, số thang máy lắp đặt mỗi năm trung bình ở quốc gia tỷ dân là 700.000 thang máy thì sau thời điểm đó nhu cầu đã giảm mạnh, còn kéo dài sang năm 2023, theo dự đoán của các chuyên gia.

Xu hướng thị trường thang máy trong những năm tới

Mối quan hệ cộng sinh giữa thang máy và sự phát triển của các đô thị đã được công nhận rõ ràng và có thể sẽ tồn tại trong tương lai gần. Một câu hỏi được đặt ra là ngành thang máy sẽ như thế nào trong hai năm tới?

Không có câu trả lời chính xác. Có điều, sự phát triển đô thị bị tác động lớn trong 2 năm qua và ngành thang máy chắc chắn cũng không ngoại lệ.

Ngành thang máy sẽ có nhiều biến cố3
Thang máy công nghệ chân không rất thân thiện với môi trườn

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng ngành xây dựng phát triển đã biến ngành kinh doanh thang máy từ khởi đầu khiêm tốn thành ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la như ngày nay. Người ta có thể xem xét triển vọng của các thành phố để dự đoán tương lai của ngành thang máy.

Nhìn về tương lai, các thành phố có thể sẽ tiếp tục hình thành và phát triển. Tất nhiên, điều này là một tín hiệu tốt cho ngành thang máy.

Mua thang máy trực tuyến, tại sao không?

Với việc sử dụng internet ngày càng tăng, đã có sự dịch chuyển mua bán lẻ từ các nguồn truyền thống sang bán hàng trực tuyến. Đây hoàn toàn có thể trở thành cơ hội mở rộng thị trường đối với ngành thang máy.

Ngoài ra, sự kết nối giữa các hệ thống thang máy và internet đã trở nên rất mạnh mẽ và sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi sự tương tác từ xa của các công ty dịch vụ thang máy bên ngoài và ban quản lý tòa nhà trở nên phổ biến hơn.

Vấn đề môi trường: “Thành phố xanh” và “Thang máy xanh”

Nhiều sáng kiến ​​đã được thực hiện trong vài thập kỷ qua để khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và thiết kế tiết kiệm năng lượng đều liên quan tới thang máy.

“Phương pháp đánh giá môi trường của cơ sở nghiên cứu tòa nhà” (BREEAM) là một tiêu chuẩn do Anh phát triển để đánh giá tòa nhà “xanh”. BREEAM được sử dụng rộng rãi ở Anh và các nơi khác trên thế giới.

Một tiêu chuẩn khác được áp dụng là “Hệ thống Đánh giá Toàn diện về Hiệu quả Môi trường Xây dựng” (CASBEE). Hệ thống này được phát triển khá rộng rãi ở Nhật Bản.

Nhìn về tương lai, các thiết kế khí động học có thể sẽ được áp dụng cho cabin thang máy, khung và đối trọng. Bằng cách tối ưu hóa hình học, vật liệu và cấu trúc thang máy, lực cản có thể được giảm bớt, do đó nâng cao hiệu quả tổng thể. Nhìn chung, ngành thang máy đang trên con đường hướng tới thiết kế bền vững với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Xu hướng này rất có thể sẽ tiếp tục và tăng tốc khi tương lai mở ra.

Internet vạn vật (IoT) và tương tác từ xa

Internet cung cấp một phương tiện hữu ích và hiệu quả hơn nhiều các phương pháp thông thường để thực hiện chẩn đoán từ xa. Một chuyên gia ở bất cứ đâu có thể truy cập vào toàn bộ hệ thống điều khiển thang máy, lập bản đồ các chức năng và xác định trạng thái của tất cả các thiết bị và tín hiệu điều khiển. Sau đó, có thể cung cấp thông tin cho kỹ thuật viên thang máy biết cần phải xử lý vấn đề gì.

IoT khiến cho việc giám sát từ xa hiệu suất của thang máy và các chức năng quan trọng cũng tạo cơ hội cho việc bảo trì phòng ngừa và dự đoán lỗi một cách chủ động. Ngoài ra, có thể giám sát dịch vụ thang máy và điều chỉnh các thông số phân bổ để tối ưu hóa dịch vụ và mức tiêu thụ năng lượng.

Triển vọng tương lai gần cho ngành thang máy Việt Nam

Theo số liệu từ Cục An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 6000 thang máy và lắp ráp trong nước khoảng 25.000 thang.

Ngành thang máy thế giới bị ảnh hưởng phần nào cũng tác động tới thị trường thang máy Việt Nam. Từ nửa cuối năm 2021 tới nay, thị trường bất động sản đã giảm nhiệt đáng kể, cung nhiều hơn cầu. Cụ thể, dự báo sản lượng thang sẽ sụt giảm khoảng 30% trong năm 2023 và tình hình khó khăn sẽ kéo dài sang năm 2024. Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo chiến sự Nga – Ucraina có thể sẽ sớm kết thúc và quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu bắt đầu.

Tuy nhiên cũng có những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành xây dựng đang tăng trưởng sau đại dịch, Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng để phát triển lĩnh vực thang máy.

Theo đó, xu hướng xây dựng biệt thự thấp tầng, tiêu dùng sang trọng sẽ khiến thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các loại thang máy tích hợp công nghệ cao và được thiết kế, chế tác bằng các vật liệu sang trọng.

Ngành thang máy sẽ có nhiều biến cố5
Xu hướng biệt thự thấp tầng kích hoạt nhu cầu các loại thang máy tích hợp công nghệ cao và được thiết kế, chế tác bằng các vật liệu sang trọn

Chia sẻ về nhu cầu khách hàng Việt Nam trong phân khúc thang máy thấp tầng, chuyên gia thang máy nhận định, bên cạnh yếu tố công nghệ, chi phí, tính năng an toàn và kích thước hố thang, thời điểm hiện tại đang gia tăng khách hàng tìm mua thang máy thấp tầng phân khúc cao cấp. Ngoài ra, họ rất quan tâm đến uy tín doanh nghiệp và tay nghề của đội ngũ lắp đặt.

Như vậy, xu thế phát triển mạnh mẽ các khu đô thị thấp tầng cao cấp bao gồm các biệt thự và shophouse đã tạo ra nguồn cầu các dòng thang máy biệt thự cao cấp. Đáp ứng nhu cầu này, một số nhà cung cấp thang máy tại Việt Nam đã nhập khẩu dòng máy cao cấp tại châu Âu, được đầu tư kỹ càng về thiết kế và vật liệu. Các chuyên gia đánh giá, dự kiến 5-10 năm tới, xu hướng thang máy xanh thân thiện môi trường, thang máy thông minh đa tiện ích và an toàn sẽ chiếm lĩnh thị trường./.


Các tin khác

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Ngày 27/3/2024, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN cho Tạp chí Thang máy với cả 2 xuất bản phẩm: giấy và điện tử. Đánh dấu chính thức “thẻ căn cước” của Tạp chí Thang máy trong “làng” thông tin toàn cầu.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Sáng ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.
Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

TCTM – Hệ thống mã định danh thang máy sẽ là bước ngoặt lớn trong công tác quản lý và vận hành thang máy, không chỉ nâng cao và đảm bảo an toàn thang máy cho người dân, hệ thống này còn giúp giảm bớt gánh nặng giám sát, quản lý khi số lượng thang máy/thang cuốn đang ngày một tăng lên.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam ra mắt chi bộ Đảng

Hiệp hội Thang máy Việt Nam ra mắt chi bộ Đảng

Ngày 19/2/2024, Lễ ra mắt Chi bộ Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã diễn ra tại Quận ủy phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường hình thành và phát triển của Hiệp hội Thang máy Việt Nam nói chung và của Chi bộ Hiệp hội nói riêng.
Bộ LĐ-TB&XH quản lý lĩnh vực hoạt động chính của Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Bộ LĐ-TB&XH quản lý lĩnh vực hoạt động chính của Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý về ngành, lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội Thang máy Việt Nam.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật