Hiệp hội Thang máy Việt Nam trở thành thành viên Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam trong EVFTA

Ngày 23/3/2022, Quyết định số 415 của Bộ Công thương vừa được ban hành sửa đổi, bổ sung Hiệp hội Thang máy Việt Nam vào danh sách thành viên chính thức của Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Trước đó, Quyết định 1175 của Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ đầu mối trong chương 13 (Hiệp định EVFTA) – Thương mại và phát triển bền vững cho Bộ Công thương làm đầu mối để xây dựng Nhóm DAG.

Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) Nguyễn Hải Đức

Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thang máy, thang cuốn; hoạt động theo Điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt tại Quyết định số 897/QĐ-BNV ngày 23/10/2020. VNEA có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Quyết định số 1175/QĐ-TTg ngày 4/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA, Bộ Công Thương là đầu mối thực thi các nhiệm vụ liên quan đến DAG.

Trên cơ sở đó, Nhóm DAG Việt Nam được thành lập ngày 17/8/2021 theo Quyết định số 1972/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương, căn cứ quy định tại Điều 13.15 của Hiệp định EVFTA. DAG Việt Nam bao gồm các hiệp hội, tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Việt Nam, được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, đại diện cho các lợi ích chính đáng tại Việt Nam liên quan đến thương mại và phát triển bền vững. Chức năng chính của Nhóm DAG Việt Nam là tập hợp, trình bày quan điểm và đưa ra khuyến nghị, tư vấn đối với việc thực thi Chương Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định EVFTA, phù hợp với cam kết tại Hiệp định. Các thành viên DAG Việt Nam hoạt động độc lập với cơ quan quản lý nhà nước mà DAG Việt Nam cung cấp tư vấn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhóm DAG Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA có tổng cộng 7 tổ chức thành viên, bao gồm: (1) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (đại diện giới sử dụng lao động); (2) Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD); (3) Viện Công nhân – Công đoàn (trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); (4) Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV); (5) Hội nghề cá Việt Nam (VINAFIS); (6) Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); và (7) Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA).

Ngày 22/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định số 401/QĐ-BCT thành lập và quy định cơ chế tổ chức, hoạt động của Nhóm DAG Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA). Theo đó, các thành viên DAG Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA được quy định tại Phụ lục của Quyết định số 1972/QĐ-BCT ngày 17/8/2021 và các văn bản sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1972/QĐ-BCT cũng đồng thời là thành viên DAG Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA.

Như vậy, với việc trở thành thành viên DAG Việt Nam trong EVFTA, Hiệp hội Thang máy Việt Nam cũng đồng thời trở thành thành viên DAG Việt Nam trong Hiệp định UKVFTA. Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tạm thời thực hiện chức năng của Ban Thư ký Nhóm DAG Việt Nam trong UKVFTA cho đến khi Ban Thư ký chính thức được thành lập.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (gọi tắt là UKVFTA) được ký chính thức ngày 29/12/2020. UKVFTA được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. UKVFTA được đàm phán trên cơ sở kế thừa các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với một số điều chỉnh, sửa đổi để phù hợp với quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh. Về cơ bản, các cam kết của Chương 13 Hiệp định UKVFTA kế thừa các cam kết của Chương 13 Hiệp định EVFTA. Theo đó, mỗi Bên phải thành lập một hoặc các nhóm tư vấn trong nước (DAG) mới hoặc tham vấn ý kiến của nhóm tư vấn trong nước hiện có về phát triển bền vững với nhiệm vụ tư vấn về việc thực hiện Chương này. Nhóm hoặc các nhóm tư vấn trong nước này bao gồm các tổ chức đại diện độc lập, bảo đảm sự đại diện cân bằng giữa các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường, bao gồm tổ chức người lao động và người sử dụng lao động, doanh nghiệp và các tổ chức môi trường.


Các tin khác

Triển lãm quốc tế thang máy “Vietnam Elevator Expo 2023”

Triển lãm quốc tế thang máy “Vietnam Elevator Expo 2023”

Vietnam Elevator Expo là Triển lãm Quốc tế tại Việt Nam về Thang máy, Thang cuốn - Công nghệ & Phụ kiện, trong khuôn khổ Vietnam Expo, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp ngành thang máy và công nghiệp phụ trợ cả trong và ngoài nước.
Công bố bộ nhận diện của Vietnam Elevator Expo

Công bố bộ nhận diện của Vietnam Elevator Expo

“Kết nối, sáng tạo, phát triển” - đó là những từ khoá  của Vietnam Elevator Expo - Triển lãm quốc tế thang máy, thang cuốn – công nghệ & phụ kiện. Điều đó cũng được thể hiện rõ trong bộ nhận diện mới của sự kiện này do Hiệp hội Thang máy Việt Nam vừa công bố.
AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI – Kỳ 4: Có lời giải nhưng chưa tìm được đáp án!

AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI – Kỳ 4: Có lời giải nhưng chưa tìm được đáp án!

Sau hơn 1 tháng chờ đợi, chiều 31/12/2021, Tạp chí Thang máy đã nhận được công văn phúc đáp của Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh những bất cập của việc sửa chữa những chiếc tháng máy hư hỏng và không đủ điều kiện vận hành tại các khu chung cư tái định cư nói riêng và chung cư nói chung. Thay vì đưa ra các giải pháp quyết liệt, cụ thể, Sở xây dựng mới chỉ dừng lại ở việc giải thích về quy trình, trách
AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI - Kỳ 3: Rối bời từ nhà quản lý

AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI - Kỳ 3: Rối bời từ nhà quản lý

Hàng ngàn hộ dân của các khu nhà tái định cư của quận Hoàng Mai dù muốn hay không vẫn phải sử dụng những chiếc thang không đủ điều kiện vận hành. Điều đó đồng nghĩa với nguy hiểm đang tiềm ẩn trên mỗi chuyến đi. Nhà quản lý, đơn vị nào cũng không vô trách nhiệm nhưng rốt cuộc ai cần phải chịu trách nhiệm?
AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI - Kỳ 2: Nguyên nhân ở phía sau

AN TOÀN THANG MÁY CHUNG CƯ: NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI - Kỳ 2: Nguyên nhân ở phía sau

Chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội thay đổi thực trạng và những nhức nhối về an toàn thang máy chung cư nếu tiếp tục bàng quan trước những nguyên nhân.
An toàn thang máy chung cư: Người dân không còn đơn độc!

An toàn thang máy chung cư: Người dân không còn đơn độc!

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Hiệp hội Thang máy Việt Nam về tình trạng đáng báo động mất an toàn thang máy tại Khu tái định cư Đền Lừ: Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vào cuộc!

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật