Thực trạng và hướng đi nào cho ngành thang máy?

Mục tiêu là để đánh giá thực trạng ngành thang máy Việt Nam, đặc biệt là về đạo đức và chất lượng nhân lực ngành. Từ đó bàn giải pháp hợp tác, chuyển giao để chuẩn hóa và hướng tới phát triển nhân lực quốc tế cho ngành thang máy, thang cuốn.

Đó là những nội dung chính của Tọa đàm được Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc (KoELSA); Cục An toàn Lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) tổ chức chiều ngày 01/12, nằm trong triển lãm Vietnam Elevator Expo 2022.

Hiện trạng của ngành thang máy Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều vấn đề. Đó là tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của ngành, đội ngũ nhân lực còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa được chú trọng đào tạo, tình trạng hàng giả, hàng nhái còn tràn lan trên thị trường,…

Từ bất cập này, cần phải định hướng lại sự phát triển của ngành thang máy trong thời gian tới: Nâng cao chất lượng chuyên môn và đạo đức lực lượng lao động; nghiên cứu và tiếp nhận chuyển giao khoa học, công nghệ phụ trợ của ngành để tăng năng suất lao động, tăng tính cạnh tranh; xây dựng dịch vụ tốt và hướng tới mục tiêu xuất khẩu thang máy Việt Nam ra thị trường quốc tế; giải quyết triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường để các doanh nghiệp yên tâm tập trung sản xuất cũng như đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng,…

Vậy chúng ta cần giải pháp nào? Chủ tịch VNEA đã mở đầu Tọa đàm bằng cách đặt vấn đề như vậy.

Nguyen Hai Duc

Chủ tịch VNEA Nguyễn Hải Đức phát biểu đề dẫn Tọa đàm

Theo ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH), cần một số giải pháp trọng tâm.

Đó là đưa vào vận hành và hoàn thiện cơ sở dữ liệu kiểm định kỹ thuật an toàn cho thang máy;  hợp tác quốc tế, đặc biệt là hợp tác với Hàn Quốc, xây dựng cơ chế thúc đẩy thành lập cơ sở thử nghiệm an toàn thang máy tại Việt Nam; hướng dẫn chuẩn hóa quy trình chứng nhận hợp quy cho sản phẩm thang máy; đào tạo nhân lực thử nghiệm, kiểm định thang máy; nghiên cứu sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình kiểm định để phù hợp với thực tiễn.

untitled (2 of 1)

Cục trưởng Cục ATLĐ Hà Tất Thắng: Ngành nghề có ảnh hưởng tới an ninh an toàn cho người dân cần phải đưa ra điều kiện để quản lý chặt chẽ.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất một số khuyến nghị đối với VNEA. Đó là việc VNEA tích cực phối hợp với Bộ Công thương trong xây dựng, ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của nghề liên quan đến lĩnh vực thang máy, thang cuốn.

untitled (3 of 1)

Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường: Cần đề xuất bổ sung nghề thang máy thuộc danh mục công việc yêu cầu cần phải có chứng chỉ kỹ năng nghề Quốc gia.

Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, Chủ tịch Hội đồng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT) cũng mong muốn đưa nghề kỹ thuật thang máy vào danh mục đào tạo. Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp thang máy chỉ sử dụng lao động đã qua đào tạo nhằm giúp ngành phát triển ổn định, cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho xã hội.

untitled (4 of 1)

Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh: Cần sớm xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho ngành thang máy.

Đại diện của KoELSA cũng chia sẻ là trong 30 năm qua, Hàn Quốc đã giảm thiểu rất nhiều tai nạn liên quan đến thang máy, thang cuốn. Lý do là Hàn Quốc đã xây dựng được hệ thống và quy trình kiểm tra, giám sát mức độ an toàn đạt hiệu quả. Các chương trình đào tạo kỹ thuật ngành thang máy được xây dựng rất bài bản để nâng cao kỹ năng và tay nghề trong việc đào tạo kỹ thuật viên. KoELSA cũng cho biết là tại Hàn Quốc thì những thông tin về tai nạn, quản lý, giám sát thiết bị thang máy được công bố công khai tới toàn dân.

untitled (5 of 1)

Đại diện KoELSA: Hàn Quốc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát thông tin liên quan đến an toàn thang máy.

Cũng trong chương trình, thỏa thuận trao đổi và hợp tác giữa KoELSA và VNEA về an toàn thang máy và phát triển công nghiệp cũng đã được ký kết.

untitled (6 of 1)

Chủ tịch VNEA (bên phải) và Chủ tịch KoELSA (bên trái) ký Thỏa thuận hợp tác.

Nội dung của thỏa thuận này bao gồm các phần chính.

Hợp tác phát triển hệ thống an toàn thang máy: Các bên sẽ làm việc cùng nhau để phát triển thể chế và tích cực hỗ trợ trao đổi thông tin giữa hai bên và hai chính phủ nhằm cải thiện chất lượng và an toàn thang máy.

Hợp tác trao đổi thông tin về an toàn thang máy, nhằm ngăn ngừa sự cố an toàn liên quan đến thang máy. Các bên sẽ chia sẻ với nhau thông tin về dữ liệu tai nạn nghiêm trọng và dữ liệu thống kê liên quan, kinh nghiệm liên quan như sản xuất và lắp đặt thang máy và cùng nhau hợp tác vì sự phát triển của ngành thang máy.

Hợp tác phát triển ngành thang máy để cải thiện ngành công nghiệp thang máy, các bên sẽ trao đổi và hợp tác trong việc hỗ trợ công nghệ, chuyển giao công nghệ, giáo dục đào tạo chuyên gia thang máy,… Đối với sự phát triển của ngành công nghiệp thang máy, các bên sẽ nỗ lực thiết lập một nền tảng cho sự tiến bộ của doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia vào các cuộc triển lãm thang máy và các sự kiện lớn do các bên tổ chức.

Bảo mật và sử dụng thông tin chia sẻ, các bên có thể chia sẻ với nhau những thông tin theo nguyên tắc luật pháp và bảo mật. Các bên có thể chia sẻ thông tin với nhau thông qua trang web của mình. Hoặc các bên có thể sử dụng thông tin nhận được cho mục đích truyền thông./.


Các tin khác

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo ngắn hạn (dưới 300 giờ) kỹ thuật viên thang máy của Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc sẽ bắt đầu triển khai khóa đầu tiên tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội vào tháng 8/2024. Đây là mở đầu cơ hội cho các bạn trẻ muốn chuẩn hóa đam mê với nghề thang máy.
Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Không chỉ đào tạo chuyên môn, chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy do Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy còn hướng đến các giá trị về con người, đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý.
Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Ngày 27/3/2024, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN cho Tạp chí Thang máy với cả 2 xuất bản phẩm: giấy và điện tử. Đánh dấu chính thức “thẻ căn cước” của Tạp chí Thang máy trong “làng” thông tin toàn cầu.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Sáng ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.
Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

TCTM – Hệ thống mã định danh thang máy sẽ là bước ngoặt lớn trong công tác quản lý và vận hành thang máy, không chỉ nâng cao và đảm bảo an toàn thang máy cho người dân, hệ thống này còn giúp giảm bớt gánh nặng giám sát, quản lý khi số lượng thang máy/thang cuốn đang ngày một tăng lên.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật