An toàn thang máy chung cư: Người dân không còn đơn độc!

Sau thời gian tác nghiệp khảo sát thí điểm về chủ đề an toàn thang máy chung cư tại Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội), Tạp chí Thang máy đã triển khai tuyến bài “An toàn thang máy chung cư: nỗi lo không của riêng ai” và đăng tải kì đầu tiên “Thấp thỏm một lối đi về” ngày 29/11. Đồng thời ngày 1/12/2021, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã có công văn gửi Cục An toàn lao động để phối hợp giải quyết triệt để, đưa lại sự an toàn cho người dân. Ngay trong ngày 2/12/2021, Cục An toàn lao động đã có công văn phúc đáp đề nghị Hiệp hội Thang máy phối hợp thực hiện.

Công văn Hiệp hội Thang máy Việt Nam gửi Cục An toàn lao động thông tin và đề nghị phối hợp tìm kiếm giải pháp kịp thời ngăn chặn các vấn đề tai nạn thang máy

Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị quản lý nhà nước tham mưu xây dựng quy chuẩn an toàn trong sản xuất, kinh doanh, lắp đặt, bảo trì, sử dụng,… thang máy, thang cuốn. Bên cạnh đó, Thanh tra Cục có chức năng giám sát việc thực hiện quy chuẩn an toàn trong lĩnh vực đó trên cả nước.

Công văn phúc đáp từ Cục An toàn lao động gửi Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Việc an toàn thang máy đã được các cơ quan báo chí tốn nhiều giấy mực. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên có tổ chức xã hội nghề nghiệp là Hiệp hội Thang máy Việt Nam chủ động thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng một cách bài bản. Sự vào cuộc đồng bộ giữa cơ quan chức năng cùng đại diện của ngành hi vọng sẽ giải quyết được nỗi lo về an toàn khi sử dụng thang máy bấy lâu nay của người dân sống tại chung cư.

Cuộc làm việc giữa Cục An toàn lao động và Hiệp hội Thang máy Việt Nam sẽ diễn ra vào hồi 9h ngày 3/12 tại trụ sở Hiệp hội Thang máy Việt Nam (Tây Hồ, Hà Nội). Tạp chí Thang máy sẽ tiếp tục thông tin về kết quả buổi làm việc.

Cập nhật lúc 12h ngày 3/12:

Buổi làm việc giữa Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Tạp chí Thang máy trên tinh thần hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội nghề nghiệp. Tại buổi làm việc, Hiệp hội cung cấp cho Cục một số hình ảnh, tài liệu văn bản liên quan. Đồng thời, cùng trao đổi một số nội dung về trách nhiệm của cơ quan, đơn vị nào quản lý tài sản, thang máy thuộc Khu tái định cư Đền Lừ nói riêng, quản lý các Khu chung cư nhà ở nói chung...; đơn vị kiểm định kỹ thuật ATLĐ, trách nhiệm; trách nhiệm ban quản lý,… nhằm mục đích tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình sử dụng, vận hành thang máy.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Tiến, Tổng thư ký Hiệp hội Thang máy Việt Nam nhận định: Việc phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu nêu trên với mục đích mong muốn Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa là cơ quan quản lý nhà nước, thanh tra chuyên ngành về an toàn lao động đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn cho cư dân tại Khu tái định cư Đền Lừ, đồng thời xây dựng, tham mưu các giải pháp cho các cơ quan quản lý nhà nước về công tác quản lý an toàn trong sử dụng, vận hành thang máy tại các khu tái định cư nói riêng và chung cư nói chung.

Về phía Cục An toàn lao động, tổ công tác trực tiếp làm việc cũng đã có ý kiến, phản hồi nhanh chóng với những đề xuất của Hiệp hội, Cục sẽ tiến hành giải quyết theo đúng quy trình. Mặt khác, Cục An toàn lao động sẽ phối hợp với Hiệp hội để tìm ra những giải pháp ngăn ngừa tai nạn thang máy xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân.

Đây là những tín hiệu tích cực, người dân không còn đơn độc, để sớm thoát khỏi sự thấp thỏm một lối đi về.

Theo dõi toàn bộ chuyên đề tại:

Kỳ 1: Thấp thỏm một lối đi về

An toàn thang máy chung cư: Người dân không còn đơn độc!

Kỳ 2: Nguyên nhân còn ở phía sau

Kỳ 3: Rối bời từ nhà quản lý

Kỳ 4: Có lời giải nhưng chưa tìm được đáp án


Các tin khác

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo nhân viên bảo trì thang máy chứng chỉ quốc tế

Chương trình đào tạo ngắn hạn (dưới 300 giờ) kỹ thuật viên thang máy của Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc sẽ bắt đầu triển khai khóa đầu tiên tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội vào tháng 8/2024. Đây là mở đầu cơ hội cho các bạn trẻ muốn chuẩn hóa đam mê với nghề thang máy.
Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Cấu trúc chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy

Không chỉ đào tạo chuyên môn, chương trình đào tạo kỹ thuật viên thang máy do Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy còn hướng đến các giá trị về con người, đạo đức nghề nghiệp, tư duy quản lý.
Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Tạp chí Thang máy chính thức được cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN

Ngày 27/3/2024, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN cho Tạp chí Thang máy với cả 2 xuất bản phẩm: giấy và điện tử. Đánh dấu chính thức “thẻ căn cước” của Tạp chí Thang máy trong “làng” thông tin toàn cầu.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Hiệp hội Thang máy Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở ngành thang máy

Sáng ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.
Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

Tại sao phải gắn mã định danh cho thang máy?

TCTM – Hệ thống mã định danh thang máy sẽ là bước ngoặt lớn trong công tác quản lý và vận hành thang máy, không chỉ nâng cao và đảm bảo an toàn thang máy cho người dân, hệ thống này còn giúp giảm bớt gánh nặng giám sát, quản lý khi số lượng thang máy/thang cuốn đang ngày một tăng lên.
Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động Việt Nam thấp do đâu?

Năng suất lao động của Việt Nam thấp, có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực. Nhiều năm qua, dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng vẫn chậm và cách xa so với mục tiêu đặt ra.

Giới thiệu doanh nghiệp

Sự kiện nổi bật