Lời kêu gọi thức tỉnh cho ngành thang máy

Theo thống kê năm 2021, Ấn Độ có 24 trường hợp tử vong trong 8 vụ tai nạn. Còn năm nay, tính đến thời điểm này đã có 15 trường hợp tử vong được báo cáo trong số các vụ tai nạn tương tự. Điều đáng ngạc nhiên là số ca tử vong của các kỹ thuật viên thang máy làm việc trực tiếp với thang máy ngày một tăng lên. Đây là hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp thang máy của Ấn Độ và Việt Nam sẽ rút ra được điều gì?

Các vụ tai nạn thang máy gần đây khiến các kỹ thuật viên thang máy tử nạn được tổng hợp thành hồ sơ để chúng tôi nghiên cứu và đưa ra các yêu cầu hành động khắc phục. Tất nhiên cũng không loại trừ những vụ tai nạn mà hành khách cũng mất mạng và con số này cũng là một con số đáng phải suy ngẫm.

Từ tháng 1 – 6/2022 đã có 15 trường hợp tử vong được báo cáo, trong đó 8 kỹ thuật viên và 7 hành khách thiệt mạng. 

Hien truong vu roi cabin thang máy

Hiện trường một vụ rơi cabin thang máy khiến 2 kỹ thuật viên tử vong tại chỗ

Có thể có một vài vụ tai nạn nữa, trong đó một số vụ tai nạn không được báo cáo. Ngoài ra, xin lưu ý rằng đây chỉ là danh sách các tai nạn gây tử vong.

1. Nhà máy thép điện Bokaro nằm ở phía đông trung tâm Bokaro, Ấn Độ. Ba công nhân hợp đồng thang máy tử vong khi đang làm việc bên trong giếng thang máy.

2. CHS PMGP mới, Mulund, gần Mumbai. Kỹ thuật viên tử vong khi đang làm việc trên nóc cabin.

3. Khu phức hợp Shreeji Darshan, Vadodara, phía tây trung tâm Ấn Độ. Kỹ thuật viên tử vong khi đang làm việc trên nóc cabin.

4. Hanuman Ganj, Bhopal, miền trung Ấn Độ. Kỹ thuật viên tử vong khi đang làm việc trên nóc cabin.

5. S.G.S.Hospital, Nashik, miền bắc Ấn Độ. Một nhân viên cơ quan khác bị ngã và tử vong khi đang làm việc ở lối vào thang máy.

6. Siddhajyot CHS, Đường Grant, Mumbai. Một kỹ thuật viên thiệt mạng và một kỹ thuật viên bị thương khi làm việc trên nóc cabin.

Sáu vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của tám kỹ thuật viên trong ngành. Các kỹ thuật viên dịch vụ đáng lý phải là người đảm bảo sự an toàn của hành khách, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố.

Vậy mà trong những trường hợp trên, họ đã không thể bảo toàn mạng sống của chính mình. Điều này buộc chúng ta phải nghĩ đến trình độ huấn luyện an toàn, thiếu ý thức về an toàn, thiếu sự giám sát chặt chẽ và thiết bị an toàn không phù hợp hoặc không đủ. Chúng ta cần phải suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về tất cả những vấn đề này và phải thẳng thắn đặt ra các câu hỏi:

1. Những thang máy này được bảo trì bởi các công ty có tổ chức hay từ nguồn lao động tự do?

2. Ngay cả khi họ là kỹ thuật viên tự do, chúng ta vẫn cần biết liệu các công ty này có được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và có hệ thống giám sát, kiểm tra chéo hay không?

3. Liệu các kỹ thuật viên này có được đào tạo bài bản hay không?

4. Liệu những kỹ thuật viên này có các công cụ và thiết bị thích hợp hay không?

5. Liệu những kỹ thuật viên này có đủ sức khỏe khi làm việc trên công trường hay không?

Các học viên Gama Service được đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Cao Hà Nội 4

VNEA đang phối hợp với GamaService và HHT đào tạo bài bản kỹ thuật viên thang máy với nhiều cấp độ

Điều tương tự dường như cũng đang xảy ra tại Việt Nam. Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc tai nạn thảm khốc mà nạn nhân thiệt mạng không ai khác chính là các kỹ thuật viên thang máy.

Điều này đặt ra vấn đề rất cấp thiết là cần rà soát, chuẩn hóa năng lực của lực lượng lao động trong ngành thang máy dựa trên nền tảng xây dựng Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề Quốc gia cho ngành. Song song với đó là việc cấp phép phù hợp cho lao động có đủ kỹ năng đã qua sát hạch. Ngành Thang máy Việt Nam cũng cần “thức tỉnh”, không chỉ để giảm thiểu thương vong do tai nạn lao động mà còn hướng tới mục tiêu phát triển ngành bền vững bởi yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người.

Lời kêu gọi thức tỉnh cho ngành thang máy

         Tác giả Rajnikant Lad là một nhà tư vấn thang máy có trụ sở tại Thane. Ông đã thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa tai nạn thang máy ở Ấn Độ trong 35 năm qua. Ông là thành viên của cuộc nghiên cứu về xu hướng bảo trì thang máy trên thị trường thang máy Ấn Độ với sự hợp tác của ValueNote Database, Ltd. Ông là thành viên tích cực của Hội đồng An toàn Quốc gia (The National Safety Council) và Hiệp hội Tín nhiệm và An toàn (Society for Reliability and Safety). Ông đã gắn bó với ngành công nghiệp thang máy hơn 4 thập kỷ.


Other news

Enterprise introduction

General events