Cuộc gặp mặt các doanh nghiệp thương mại thang máy

Trong bối cảnh thị trường thang máy Việt Nam ngày càng khó khăn, các doanh nghiệp trong ngành đã cùng nhau nhìn nhận thực trạng và tìm kiếm giải pháp cho những thách thức đang đặt ra.

Ngày 26/9/2024, trong không khí cởi mở và thẳng thắn, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại thang máy đã có buổi gặp mặt đầy ý nghĩa tại trụ sở Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) với chủ đề “Xu hướng phát triển ngành thang máy Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại (VNEA) tổ chức.

Buổi gặp mặt tập trung thảo luận về những cơ hội và thách thức mà ngành thang máy cũng như bản thân các doanh nghiệp đang đối mặt, đồng thời tìm kiếm các giải pháp để cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái thang máy Việt Nam vững mạnh.

Buổi làm việc diễn ra trong không khí thân mật, đại diện các doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ những câu chuyện và mối lo ngại riêng của doanh nghiệp mình.

Buổi thảo luận có sự tham dự của khách mời là ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cùng 10 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại, phân phối thang máy đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau:

1. Công ty Cổ phần Thang máy Đông Á – Nghệ An

2. Công ty TNHH GEMET – Hà Nội

3. Công ty TNHH Thang máy Glarie Việt Nam

4. Công ty Cổ phần Điện máy Hà Nội (Hanoel)

5. Công ty TNHH MTV Thang máy và Thiết bị Hồng Phong – Ninh Bình

6. Công ty TNHH Thang máy Panoramic – Hưng Yên

7. Công ty TNHH Thiết bị điện và Thang máy Trường Thành – Thái Bình

8. Công ty TNHH Sản xuất Đầu tư Trí Đức – Hà Nội

9. Công ty TNHH Thang máy VINATECH – Hải Phòng

10. Công ty Cổ phần Thang máy Vĩnh Lương – Hà Nội

Mở đầu buổi thảo luận, ông Nguyễn Huy Tiến cho biết số lượng thang máy hiện có của Việt Nam là 400.000 chiếc, nhu cầu về thang máy tăng trưởng mạnh mẽ với dự báo sẽ đạt 1 triệu thang máy vào năm 2045. Như vậy nhu cầu mỗi năm sẽ rơi vào khoảng 35.000 – 40.000 thang/năm (bao gồm cả thay thế thang máy cũ).

Ông Nguyễn Huy Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (VNEA)

Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội lớn là những thách thức không nhỏ mà bản thân doanh nghiệp phải đối mặt: Cạnh tranh khốc liệt, tỷ suất lợi nhuận thấp; Hàng giả, hàng nhái; Giá bảo trì thấp – chất lượng dịch vụ thấp.

Những thách thức này đã đẩy các doanh nghiệp vào một vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt, nơi lợi nhuận ngày càng bị thu hẹp, chất lượng sản phẩm bị đánh đổi, niềm tin của khách hàng bị suy giảm. Tình trạng này còn khiến cho nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc duy trì hoạt động và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đây cũng là những vấn đề chính được các doanh nghiệp thang máy chia sẻ, trao đổi tại phiên thảo luận mở. Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của các vấn đề như chống hàng giả – hàng nhái, nâng cao và chuẩn hóa chất lượng nhân lực ngành thang máy,… Chỉ khi những vấn đề này được giải quyết thì mới có thể loại bỏ các doanh nghiệp thiếu uy tín, năng lực trên thị trường.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự buổi gặp mặt

Lắng nghe những chia sẻ của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch VNEA cũng cho biết Hiệp hội đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng ngành thang máy, xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện. Cụ thể:

– Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Thang máy Hàn Quốc cùng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội trong việc triển khai Chương trình Đào tạo và cấp Chứng chỉ Kỹ thuật viên Thang máy.

– Đề xuất đưa nghề lắp đặt thang máy và bảo trì thang máy vào Danh mục ngành nghề bắt buộc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề.

– Gắn mã QR – Lý lịch thang máy nhằm tăng cường quản lý và giám sát chất lượng thang máy trên thị trường.

Những hoạt động này không chỉ tạo ra sự khác biệt về nhân lực khi kỹ thuật viên được cấp chứng chỉ mà còn là sự khác biệt về sản phẩm khi thang máy được cấp mã định danh, đảm bảo sản phẩm tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giúp loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” mà còn tạo ra một sân chơi công bằng, minh bạch, giúp các doanh nghiệp thang máy Việt Nam có cơ hội phát triển bền vững, xây dựng nên một thương hiệu thang máy khác biệt và khẳng định vị thế trên thị trường.

Ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam

Kết thúc cuộc gặp mặt, ông Nguyễn Hải Đức bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai phát triển của ngành. Ông nhấn mạnh rằng với sự chung tay nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, ngành thang máy Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Kết thúc buổi gặp mặt, các doanh nghiệp cùng nhau chụp ảnh lưu niệm


Other news

Enterprise introduction

General events